• 436A/73, Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, Hồ Chí Minh
  • 097 512 9191 Mr. Phú
  • phu.du@bigcat.vn

Mai An Tiêm Và Chiến Lược Marketing

Đăng bởi Big Cat Ngày đăng: 27/07/2017

Không biết ở Việt Nam ta marketing có từ bao giờ, nhưng một trong những người thực hiện các chiến lược marketing đầu tiên ở Việt Nam có lẽ là Mai An Tiêm. Nghe qua thì giống như câu chuyện đùa rằng chú Cuội là người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên mặt trăng phải không? Nhưng hãy xem câu chuyện của Mai An Tiêm nếu được kể qua marketing hiện đại thì sẽ ra sao nhé.

 

Vào thời vua Hùng thứ 18, trong khi mọi người đều chỉ lo ca tụng vua thì Mai An Tiêm lại quyết định sáng tạo ra câu slogan kinh điển “của biếu là của lo, của cho là của nợ” và đăng lên ngay trang Facebook cá nhân của mình. Ngay lập tức status gây bão của Tiêm đã được share không cần hỏi và đến tai vua Hùng. Vua Hùng tức giận, cho rằng Tiêm vô ơn bạc nghĩa. Vua quyết định kick Tiêm ra khỏi group cộng đồng Văn Lang, cho ra đảo theo đúng nghĩa đen.

 

Tuy bị đày ra đảo nhưng với niềm đam mê start up cháy bỏng trong tim, Mai An Tiêm không nản chí mà đã gầy dựng nên cả một vườn đầy những quả lạ mà chàng gọi là dưa hấu. Vườn dưa hấu của Mai An Tiêm không những đủ để đáp ứng cuộc sống hàng ngày, mà còn có thể xuất khẩu bán ra bên ngoài phạm vi của hòn đảo. Nhưng làm thế nào để có thể bán một thứ trái mà chưa ai biết đến đây? Phải có chiến lược marketing và bán hàng mới được. 

Mai An Tiêm Và Chiến Lược Marketing

Mai An Tiêm nghĩ ra cách khắc tên, số điện thoại, địa chỉ toạ độ hòn đảo và thả cho trôi ra biển. Đó chẳng phải là chiến lược product sampling của marketing đó sao? Sau khi những quả dưa hấu đó đến tay những thuyền buôn trên biển và được vớt lên ăn thử và thấy ngon thì các thuyền buôn này quyết định tìm đến hòn đảo của Mai An Tiêm để trao đổi lương thực, hàng hoá để lấy dưa. Thấy cách làm hiệu quả, Mai An Tiêm quyết định đi thêm một bước nữa là nhờ các thuyền này thả cho dưa trôi vào bờ biển. Người dân ở bờ biển nhặt được dưa dạt vào bờ có câu thơ được khắc rằng:

“Mùa hè sao nắng nóng thay,

Bổ ra ăn thử, mát ngay ấy mà.”

 

Quả thật, khi họ bổ ra ăn thử thì đúng là ăn đến đâu thì nước dưa ngọt mát đến đó. Chẳng mấy chốc mà dưa hấu trở thành món ăn hot nhất trên mạng xã hội, được viral với tốc độ chóng mặt. Các bài viết chia sẻ review về dưa hấu, các thông điệp nhân văn liên quan đến dưa hấu, các viral video có sự xuất hiện của dưa hấu liên tục được tung lên mạng xã hội. Cuối cùng thì quả dưa cũng đến tay vua Hùng. Ngài ăn thử thấy sao mà ngon quá, liền hỏi ai là người trồng ra loại quả này thì mới biết ra là Mai An Tiêm, người từng bị vua đuổi khỏi group Văn Lang. Lúc này vua mới hối hận và cho gọi Tiêm về để hợp tác phát triển doanh nghiệp trồng dưa hấu hoành tráng.  

 

Thế đấy, chỉ với vài hình thức marketing đơn giản mà Mai An Tiêm đã khởi nghiệp vô cùng thành công. Không chỉ cho vua Hùng thấy khả năng của mình mà còn gọi vốn thành công để vươn mình trở thành doanh nghiệp trồng dưa lớn nhất thời bấy giờ. Mai An Tiêm cách đây cả ngàn năm đã biết sử dụng creative copy writing để viết ra slogan chất cho riêng mình, dùng sampling product để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm mới, sử dụng viral marketing để nhiều người biết đến quả dưa của chàng hơn thì với công nghệ hiện tại đến tận rănng như hiện nay, chúng ta còn chờ gì nữa? Bắt đầu chiến dịch marketing của bạn ngay đi.