• 436A/73, Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, Hồ Chí Minh
  • 097 512 9191 Mr. Phú
  • phu.du@bigcat.vn

Viral Marketing Tóm Lại Là Gì?

Đăng bởi Big Cat Ngày đăng: 21/06/2017

Khi nhắc đến những chiến dịch marketing đình đám trên mạng xã hội, chắc hẳn chúng ta đã từng nghe đến những nhận xét như: “chiến dịch này làm viral tốt quá” hay “mức độ viral kinh khủng thật”. Thế tóm lại viral marketing là gì mà lại tốt kinh khủng như vậy?

 

Hãy nói về từ viral, có phải nghe có gì đó giống với virus không nhỉ? Đúng rồi, các marketer đã lấy ý tưởng cho cái tên viral marketing từ cách mà virus lan truyền. Khi virus xâm nhập vào một người, nó sẽ lây truyền cho những người mà bệnh nhân nhiễm virus tiếp xúc, rồi cứ như thế nó lại tiếp tục lây lan sang cho nhiều người khác trong cộng đồng mà những bệnh nhân tiếp xúc.  

 

Viral marketing cũng thế thôi. Theo sách vở thì viral marketing là một chiến lược marketing khuyến khích, thúc đẩy người dùng chia sẽ những thông tin hữu ích để quảng bá cho một thương hiệu, sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội. Hay nói nôm na là khi bạn lan truyền một nội dung, thông tin thú vị, hữu ích nào đó về sản phẩm của mình cho một số người, khiến họ bị “nhiễm” nội dung của bạn. Sau đó, những người bị “nhiễm” tiếp tục lây nội dung đó cho những người xung quanh họ. Chẳng mấy chốc sẽ có cả một cộng đồng lớn “nhiễm” nội dung mà bạn đưa ra.

Viral Marketing Tóm Lại Là Gì?

 

Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, việc lan truyền thông tin khiến cho việc “lây nhiễm” ngày càng nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, viral marketing hay marketing bằng hình thức vốn đã lan truyền đã tồn tại từ trước mạng xã hội từ rất lâu dưới hình thức marketing truyền miệng (word-of-mouth marketing). Internet và mạng xã hội chỉ giúp cho hiệu quả của các chiến dịch viral marketing được đẩy lên một tầm cao mới mà thôi.

 

Một yếu tố nữa khiến cho ngày càng nhiều các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào làm viral marketing đó là chi phí. Nếu bạn làm TVC quảng cáo để chạy trên tivi, thì bạn sẽ thu về được những gì bạn đã bỏ tiền ra để book các slot quảng cáo. Thế nhưng nếu một video có ý tưởng hay, sáng tạo khiến người xem thích thú được đưa lên trên mạng xã hội thì sao? Đặc điểm của mạng xã hội là sự chia sẻ và lan truyền thông tin. Nếu video của bạn thực sự hay sẽ khiến cho người xem muốn chia sẻ nó đến nhiều người xem hơn nữa. Như thế chẳng phải video của bạn sẽ tiếp cận được đến hàng triệu người với chi phí thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo trên truyền hình sao.

 

Bạn có muốn triển khai một chiến dịch viral marketing cho riêng mình? Hãy đầu tư vào những ý tưởng sáng tạo, độc đáo và đặc biệt là phải mang đến những giá trị hữu ích cho người dùng. Chỉ khi người dùng cảm thấy thông tin bạn mang đến thật sự hay và hữu ích thì họ mới sẵn lòng chia sẻ thông điệp của bạn đến cho những người khác. Còn chờ gì nữa, viral đi nào.